วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

พูดจาภาษาแบรนด์ ตอนที่ 8 Brand Identity: Color (2)

หลังจากที่เราได้ทราบว่า หนึ่งในเอกลักษณ์ที่บ่งบอกตัวตนของแบรนด์ซึ่งก็คือ สีของแบรนด์ไปแล้ว เราจะมาดูกันต่อว่า สีมีส่วนในการสื่อสารแบรนด์อย่างไร
แบรนด์ควรจะมีการสร้างสีเอกลักษณ์หรือสีประจำที่ทำให้คนเชื่อมโยงหรือนึกถึงได้อย่างรวดเร็ว อย่างในระยะหลัง ธนาคารหลายๆ แห่งก็พยายามยึดครองสีที่เป็นเอกลักษณ์ไว้ อาทิ ธนาคารไทยพาณิชย์ กับ สีม่วง ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) กับสีเขียว ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กับสีเหลือง ในขณะที่บางแบรนด์ในธุรกิจอื่นๆอาจไม่ยึดติดกับสี จะเป็นสีอะไรก็ได้ อย่างแบรนด์ เคทีซี เบเนตอง เป็นต้น
การเลือกสีควรจะหลีกเลี่ยงสีพิเศษ เช่น สีเงิน สีทอง ยกเว้นว่า แบรนด์นั้นต้องการแสดงถึงความเป็นพรีเมี่ยมแบรนด์ หรูหรามีระดับ ก็สามารถใช้ได้ เหตุที่บอกว่าควรยกเว้น ก็เพราะเมื่อท่านนำสีนั้นไปถ่ายทอดผ่านนามบัตร สิ่งพิมพ์ หรือสื่อโฆษณาต่างๆ อาจทำให้เกิดความสิ้นเปลืองในด้านค่าใช้จ่าย เนื่องจากสีพิเศษจะต้องเพิ่มเพลทในการพิมพ์เพิ่ม เสียเงินเพิ่มนั่นเอง
หลังจากที่แบรนด์ของเรามีสีสันประจำอันเป็นเอกลักษณ์แล้ว ก็อย่าลืมนำสีดังกล่าวไปใช้ในองค์ประกอบต่างๆ ด้วย เช่น สีของเรานั้นถูกนำไปใช้กับนามบัตร โลโก้ การตกแต่งสำนักงาน ชุดพนักงาน อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ภายในสำนักงาน โทนของภาพในชิ้นงานโฆษณา เป็นต้น แต่ขอให้ใช้อย่างพองามถ้ามากไปอาจเข้าข่ายลิเกหลงโรงได้นะครับ
คราวหน้าก็จะลงรายละเอียดเกี่ยวกับ Brand Identity อีกเช่นกัน แต่จะเป็นเอกลักษณ์อะไร ติดตามนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: