วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

พูดจาภาษาแบรนด์ ตอนที่ 1 ประเภทของแบรนด์

เมื่อเอ่ยถึงแบรนด์ คนมักจะนึกถึง ผลิตภัณฑ์ หรือ บริการ แต่ในความเป็นจริงแล้ว แบรนด์เป็นอะไรที่มากกว่านั้น แล้วประเภทของแบรนด์มีอะไรบ้าง เราลองมาดูกันนะครับ แบรนด์ผลิตภัณฑ์ (Product Brand) แบรนด์ที่อยู่ในประเภทนี้ก็ได้แก่แบรนด์ของสิ่งที่จับต้องได้ มีลักษณะชัดทางกายภาพ อย่าง แบรนด์พรานทะเลก็คืออาหารทะเลแช่แข็ง แบรนด์ขนมขบเคี้ยวหรือสแน็คอย่างเลย์ แบรนด์บริการ (Service Brand) เป็นประเภทของแบรนด์ที่จับต้องไม่ได้ เวลาซื้อหรือบริโภคแบรนด์นี้อาจจะไม่ได้เป็นสิ่งที่จับต้องได้กลับไป อาทิ บริการสายการบิน เราคงไม่สามารถเอาเครื่องบินกลับไปได้ หรือไม่สามารถนำมาแอร์โฮสเตสกลับไปให้บริการที่บ้านได้ แบรนด์กลุ่มนี้ อาทิ การบินไทย ธนาคาร แบรนด์กิจกรรม (Event Brand) เป็นการปั้นหรือสรรค์สร้างกิจกรรมขึ้นมาให้มีความน่าสนใจจนกลุ่มเป้าหมายติดตาตรึงใจเป็นกิจกรรมที่เขาจะต้องรอชมทุกปี อย่าง แบรนด์ของกีฬาโอลิมปิค ฟุตบอลโลก กิจกรรมอย่าง Academy Fantasia หรือ The Star ที่จัดขึ้นทุกปี และมีคนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นทุกวัน แบรนด์สถานที่หรือภูมิศาสตร์ (Geographic Brand or Place Brand) เป็นการให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์สถานที่ อาทิ จังหวัด อำเภอ หรือพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง อย่างเช่น พัทยา ก็สร้างแบรนด์ผ่านกิจกรรมอย่าง พัทยามิวสิค เฟสติวัล หรือ งานพืชสวนโลก ก็ทำให้เชียงใหม่เป็นที่รับรู้และรู้จักมากขึ้นแบรนด์บุคคล (Personal Brand) ศาสตร์และศิลป์ด้านของแบรนด์ก็ยังสามารถนำมาใช้กับบุคคลก็ยังได้ หลายๆครั้งบุคคลที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักแต่ละคนจะมีความโดดเด่นจากบุคลิกภาพ ลักษณะส่วนบุคคลทำให้เป็นที่จดจำได้ อย่าง แบรนด์ กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ แบรนด์อย่างชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เป็นต้น แบรนด์องค์การ (Corporate or Organization Brand) การสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ บริการอย่างเดียวไม่พอ บริษัทบางบริษัท องค์กรบางองค์กร มีผลิตภัณฑ์มากมายแต่อาจไม่น่าเชื่อถือ เพราะแบรนด์องค์การไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาอย่างจริงจัง เพราะบางครั้งคนชอบผลิตภัณฑ์มาจากการชื่นชอบองค์การนั้นด้วย และในทางตรงกันข้าม คนชอบองค์การก็จะนำไปสู่การชื่นชอบผลิตภัณฑ์เช่นกัน เมื่อมีการสร้างแบรนด์องค์การอย่างจริงจังอาจนำไปสู่การเติมเต็มความภาคภูมิใจให้กับคนในองค์การเอง รวมถึงอาจเป็นแรงหนุนไปสู่การดึงคนที่มีความรู้ความสามารถให้อยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์การ ลองดูสิครับว่า บัณฑิตจบใหม่ใฝ่ฝันอยากทำงานกับบริษัทใดมากที่สุด และเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะอะไร ชื่อเสียงของแบรนด์องค์กรใช่หรือไม่ พบกันใหม่กับพูดจาภาษาแบรนด์ในตอนที่ 2 Cannibalization คืออะไร หาคำตอบให้ได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: