วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

พูดจาภาษาแบรนด์ ตอนที่ 6 Connect VS. Contact

การที่แบรนด์หนึ่งจะประสบความสำเร็จ โด่งดัง มีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับ และอุดมไปด้วยแฟนพันธุ์แท้ของแบรนด์ได้นั้น จะต้องอาศัยกระบวนการสื่อสารแบรนด์ เข้ามาเป็นตัวช่วย และหากนักสื่อสารแบรนด์จะเลือกช่องทางในการสื่อสาร ในอดีต เราอาจมองเพียงแค่ช่องทางที่สามารถติดต่อกับลูกค้าได้ หรือลูกค้ามีโอกาสพบปะกับแบรนด์ของเราได้ ที่เรียกว่า Brand Contact การทำเช่นนั้นอาจไม่เพียงพอสำหรับการสื่อสารยุคใหม่ ยุคที่เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสาร และช่องทางการสื่อสารที่มากมายเหลือเกิน เมื่อก่อนสื่อมวลชน แสดงบทบาทของความเป็นพระเอกเต็มตัว แต่ทุกวันนี้มีสักกี่คนที่กลับบ้านดูข่าว ดูละคร ทุกคนใช้ชีวิตในหนึ่งวันกับการอยู่นอกบ้าน ดังนั้นช่องทางจึงมีมากขึ้น และเป็นเหตุให้นักสร้างและสื่อสารแบรนด์จะต้องหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญกับช่องทางหรือจุดสัมผัสที่สามารถ Connect หรือเชื่อมต่อ ทำให้ลูกค้าของแบรนด์เกิดปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ของเราให้ได้ ดังนั้นการเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์ กับ ลูกค้า (Brand Connection) จึงต้องให้ความสำคัญกับการสื่อสารสองทางมากกว่าทางเดียวเหมือนเช่นในอดีต การสื่อสารแบรนด์ยุคนี้จึงไม่ใช่แค่ Contact แต่ต้อง Connect หรือกอดคอให้ลูกค้าเข้ามาหาแบรนด์เราให้ได้ คราวหน้าพบกับ Brand Identity : Color

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

แล้ว natural connection คืออะไรเหรอคะ