วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

พูดจาภาษาแบรนด์ ตอนที่ 7 Brand Identity: Color (1)

หลายๆ ครั้งที่ผมมักจะเปรียบเทียบว่า แบรนด์ ก็เหมือนกับ คนเรา คนมีเกิดแก่เจ็บตายแบรนด์ ก็อาจจะประสบภาวะเช่นเดียวกับคนเราได้เหมือนกัน อาจจะต่างกันตรงนิดนึงที่แบรนด์อาจจะอยู่ยงคงกระพันในระยะยาวได้ ถ้าเราหมั่นดูแล บำรุงแบรนด์นั้นอย่างต่อเนื่อง วันใดที่แบรนด์ล้มป่วยก็หาทางชุบชีวิตใหม่ให้แบรนด์ สร้างความกระชุ่มกระชวยให้กับแบรนด์ และแน่นอนว่าแบรนด์คล้ายๆกับคนเราอีกประการหนึ่งก็คือ คนเรามีสิ่งที่จะบ่งบอกเอกลักษณ์หรือความเป็นตัวตน เช่น บุคลิกภาพส่วนบุคคล (ที่ห้ามลอกเลียนแบบ) คนเราทุกคนมีบัตรประชาชนหรือที่เรียกว่า ID. Card เพื่อบ่งบอกหรือแสดงตัวตนว่า นี่คือเรา ในขณะเดียวกัน แบรนด์ก็มีสิ่งเหล่านั้นเช่นกัน ภาษาแบรนด์ เรียกว่า Brand Identity นั่นเอง โดยปกติแล้วสิ่งที่จะสะท้อน Identity มีหลายอย่าง หนึ่งใน Brand Identity ก็คือ สี (Color) ท่านลองนึกถึงแบรนด์ต่อไปนี้แล้วท่านนึกถึงสีอะไร ธนาคารกสิกรไทย นีเวีย การบินไทย ไมโล คิตตี้แคท สตาร์บัคส์ ทรู หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ดีแทค เดอะบอดี้ชอป เป็นต้น หลายๆ ท่านก็คงผุดสีต่างๆ ขึ้นมาแต่สิ่งที่แน่นอนและชัดเจนท่านจะนึกออกทันที (ใช่หรือไม่) สี จึงเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่จะถูกสอดแทรก เข้าไปในจุดสัมผัสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การตกแต่งร้าน สถานที่ เข้าไปใน Shop หรือ สาขาของธนาคารกสิกรก็จะพบโทนสีเขียว สียังถูกนำไปใช้ในโลโก้ ช่วยในการจัดระบบระเบียบ อีกทั้งถูกนำไปใส่ในองค์ประกอบทางศิลปะในภาพยนตร์โฆษณา สื่อสิ่งพิมพ์ หากท่านลองสังเกตดูโฆษณาทางโทรทัศน์ของนีเวีย ก็จะมีโทนสีฟ้า สีน้ำเงินและสีขาว คราวหน้าจะลงรายละเอียด Brand Identity เกีย่วกับสี ให้มากขึ้นกว่านี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: