วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

พูดจาภาษาแบรนด์ ตอนที่ 3 Brand Dilution

สำหรับคำว่า Brand Dilution หมายถึงสภาพความเจือจางของแบรนด์ในด้านของจุดยืน หรือตำแหน่งในความคิดของผู้บริโภค แบรนด์ที่เข้าข่ายสภาพเช่นนี้มักจะเป็นแบรนด์ที่มีการใช้กลยุทธ์ Brand Extension มากเกินไป นั่นคือ การพยายามนำแบรนด์เดียวกันไปใช้ในกลุ่มสินค้าประเภทอื่นด้วย เช่น แบรนด์ M เป็นรถยนต์ จากนั้นก็ใช้ชื่อแบรนด์ M ในกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ โทรทัศน์ เป็นต้น การขยายแบรนด์เดียวกันไปแปะอยู่ที่สินค้าหลากหลายนี้ อาจทำให้การมีจุดยืนไม่ชัดเจนในความคิดของผู้บริโภค เพราะขาดความเด่นชัด ทำให้ Brand Dilution เกิดขึ้นได้ ลองนึกกันดูสิครับว่า Brand Dilution เกิดขึ้นกับแบรนด์ใดบ้างตอนนี้ คราวหน้าพบกับคำว่า Authenticity

ไม่มีความคิดเห็น: