วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

พูดจาภาษาแบรนด์ ตอนที่ 2 Cannibalization

หากจะพูดถึงกลยุทธ์ของแบรนด์ในมุมของเจ้าของธุรกิจ บางครั้งอาจจะมีการใช้กลยุทธ์ในการขยายสายผลิตภัณฑ์ หรือที่เรียกกันว่า Line Extension ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด ก็คือ กรณีของมาม่า ขยายสายของผลิตภัณฑ์ด้วยการออกรสชาติใหม่ หรือ เป๊ปซี่ นอกเหนือจากการมีเป๊ปซี่รสชาติดั้งเดิมแล้ว ยังมี เป๊ปซี่ทวิสต์ เป๊ปซี่ลาเต้ เป๊ปซี่บลู เป๊ปซี่แมกซ์ ดังนั้นถ้าจะสรุปง่ายๆ ก็คือ การออกรสชาติใหม่ บรรจุภัณฑ์แบบใหม่ สีใหม่ กลิ่นใหม่ แต่ยังคงความเป็นสินค้าชนิดนั้นอยู่ เราเรียกว่า กลยุทธ์การขยายสายผลิตภัณฑ์ แล้วกลยุทธ์นี้ก็จะส่งผลบางอย่างต่อนักการตลาด เจ้าของแบรนด์ได้เช่นกัน คือ การสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดให้แก่กันและกันเองภายในแบรนด์ของตน หรือที่เรียกว่า Cannibalization เช่น กลุ่มเป้าหมายที่ปกติแล้วดื่มเป๊ปซี่รสชาติเดิม ก็หันมาดื่มเป๊ปซี่แมกซ์ หากเป็นเช่นนี้ในปริมาณไม่มากนัก คงไม่เป็นไร แต่ถ้ามีลูกค้ากลุ่มนี้อยู่มาก อาจเกิดผลเสีย เพราะแบรนด์ไม่ได้ประโยชน์ในเชิงของยอดขาย ดังนั้นการดำเนินกลยุทธ์การขยายสายผลิตภัณฑ์ จึงต้องมีความระมัดระวังในด้านการสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดภายในแบรนด์เดียวกัน
พบกับพูดจาภาษาแบรนด์ ตอนที่ 3 Brand Dilution เร็วๆ นี้ครับ

1 ความคิดเห็น:

ParanZora กล่าวว่า...

Thanks a lot ka ^^