วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ลดครึ่งราคา ลด 50 % ซื้อ 1 แถม 1 ในมุมมองนักการตลาด

ครั้งที่แล้วผมได้ให้ท่านลองตอบในฐานะของผู้ซื้อ ผู้บริโภค ลูกค้า ที่ตาลุกเป็นประกายทุกครั้งเมื่อเห็นป้ายลดราคา แต่ครั้งนี้เราจะมาลองดูในมุมมองนักการตลาดที่มีต่อข้อความทั้ง 3 นะครับ
ถ้าจะพิจารณาอย่างจริงจังแล้วท่านจะพบว่า ข้อความทั้งสามมีความเหมือนกัน เพียงแต่วิธีการพูดหรือเขียนต่างกันไป และที่สำคัญในเชิงจิตวิทยาจะให้ผลลัพธ์ที่ต่างกันไป เหมือนที่ท่านเคยตอบคำถามไปก่อนหน้านี้แล้ว
แต่ถ้าจะมองในมุมของนักการตลาดหรือเจ้าของสินค้าที่มีต่อข้อความทั้ง สาม จะเป็นไปในทิศทางใด เราลองมาดูกันนะครับ
ข้อความที่ 1 ลดครึ่งราคา คำนี้อาจจะไม่เหมาะกับเจ้าของสินค้าหรือแบรนด์ที่แคร์เรื่องภาพลักษณ์ เพราะเมื่อใดมีคำว่าลดราคาเข้าไปอยู่ในกระบวนการส่งเสริมการตลาด เมื่อนั้นแบรนด์อาจจะมีภาพลักษณ์ที่ลดระดับลงไป และข้อเสียอีกประการก็คือโอกาสที่จะระบายสินค้าออกจากสต๊อกก็เพียงแค่ชิ้นเดียว
ข้อความที่ 2 ลด 50 % ข้อความนี้ไม่ต่างอะไรกับข้อความแรก แต่อาจจะมีคุณงามความดีอยู่ที่ดึงดูดใจได้ดีกว่าข้อความที่ 1 เพราะมีตัวเลขเข้ามาอ้างอิง (สังคมไทยชอบตัวเลขอยู่แล้วเป็นทุนเดิม)
ข้อความที่ 3 ซื้อ 1 แถม 1 ข้อความนี้จะแตกต่างจาก 2 ข้อความข้างต้นตรงที่ วิธีการนี้จะเหมาะสมกับแบรนด์ที่แคร์เรื่องภาพลักษณ์ ไม่อยากถูกตราหน้าว่าเป็นแบรนด์ลดราคา วิธีการที่เลี่ยงได้ก็คือการขายราคาเต็มนั่นแหละ แต่แถมให้อีกหนึ่งชิ้นไปเลย ในขณะเดียวกันเจ้าของสินค้าก็สามารถระบายสินค้าในสต๊อกได้ครั้งเดียวสองชิ้น หรืออาจจะมากกว่านั้นตามสภาพกำลังซื้อของลูกค้า นอกจากนี้ วิธีการแถมด้วยสินค้าอาจจะทำให้เจ้าของสินค้าขาดทุนน้อยลง เพราะสินค้าบางประเภทบวกกำไรไว้หลายเปอร์เซ็นต์เพราะฉะนั้นถ้าท่านยอมเสียสินค้าอาจจะดีกว่าการลดราคาต่อชิ้น

ดังนั้นการที่จะใช้ข้อความใดเชิญชวนให้ลูกค้าเข้ามาร่วมกิจกรรมการส่งเสริมการขาย นักการตลาดหรือเจ้าของสินค้าอาจจะต้องพิจารณาให้รอบด้านทั้งในมุมมองของผู้บริโภค รวมถึงมุมมองของนักการตลาดหรือเจ้าของสินค้าด้วย พบกันใหม่คราวหน้านะครับ

1 ความคิดเห็น:

iviail37th กล่าวว่า...

จารย์คร้าบบบบบบ ไม่ได้อัพมานานแล้วน่อ ช่วยอัพทีคร้าบบบบบบ ^^