วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ลดครึ่งราคา ลด 50 % ซื้อ 1 แถม 1 ในมุมมองของนักช้อป

ขึ้นชื่อเรื่องไว้ หลายคนอาจสงสัยว่า ผมกำลังจะเชิญชวนให้ท่านผู้อ่านทำอะไร ผมกำลังนำคำหรือข้อความ 3 ข้อความมาให้ท่านลองพินิจพิจารณาอะไรสักเล็กน้อย ผมขอสร้างสถานการณ์ให้ทุกท่านได้เข้ามามีส่วนร่วมง่ายๆ ครับว่า ถ้าวันนี้ท่านมีโอกาสไปช้อปปิ้งที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง แล้วพบว่า มีร้านเสื้อผ้า 3 แบรนด์ติดกัน พากันใช้เงื่อนไขการส่งเสริมการขายมาหลอกล่อสายตาของท่าน ด้วยข้อความที่ต่างกัน โดยร้านที่ 1 เขียนป้ายหน้าร้านว่า Half Price (ลดครึ่งราคา) ร้านที่ 2 เขียนป้ายหน้าร้านว่า 50 % Off (ลด 50 %) และร้านที่ 3 เขียนป้ายหน้าร้านว่า Buy 1 Get 1 Free (ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง) ท่านลองดูสิครับว่า ท่านจะเข้าร้านไหน โดยมีเงื่อนไขห้อยท้ายว่า ทั้งร้านเสื้อผ้าทั้งสามล้วนแล้วแต่เป็นแบรนด์ที่ท่านชื่นชอบทั้งหมดเลย ผมจะให้เวลาตอบนะครับ .......................................................
หวังว่าท่านคงมีคำตอบไว้เรียบร้อยแล้วนะครับ ผมเคยนำกรณีนี้ไปสอบถามนักศึกษาในชั้นเรียนที่ผมสอนอยู่ ปรากฏว่ามีเหตุผลต่างต่างนานา พรั่งพรูออกมา ลองมาดูเหตุผลที่มักจะตอบกันนะครับ
สำหรับคนที่เข้าร้านที่ 1 ลดครึ่งราคา จะมีค่อนข้างน้อย (ในชั้นเรียนที่ผมสอบถาม) เหตุผลก็เพราะว่ารู้สึกว่าไม่ดึงดูดใจ มันไม่มีตัวเลขดึงดูดใจ อีกทั้งบางคนตอบว่า ลดครึ่งราคา ให้ความรู้สึกว่าสินค้านั้นอาจมีตำหนิ
สำหรับคนที่เข้าร้านที่ 2 ลด 50 % มีค่อนข้างมากกว่าร้านที่ 1 เหตุผลเพราะความรู้สึกว่าการมีตัวเลขทำให้น่าดึงดูดใจ
สำหรับคนที่เข้าร้านที่ 3 ซื้อ 1 แถม 1 มีคนเข้าร้านนี้มากทึ่สุด เหตุผลก็เพราะว่า รู้สึกว่ามันได้เพิ่มมาอีกหนึ่งชิ้น
เหตุผลที่ตอบกันมานั้นเป็นในมุมมองของผู้บริโภค คราวหน้าเราลองมาดูกันว่า ถ้าคำหรือข้อความทั้ง 3 ถูกมองในมุมของเจ้าของสินค้ากันบ้าง มันจะเป็นอย่างไร พบกันใหม่นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: